VIÊM HỌNG ĐỎ Ở TRẺ

Trong số các bệnh viêm họng, viêm họng đỏ ở trẻ là một trong những bệnh nguy hiểm nhất, có tỉ lệ trẻ mắc viêm tai giữa cao nhất hiện nay. Nhiều bậc phụ huynh vẫn không phân biệt và nắm hết các loại bệnh viêm họng xảy ra ở trẻ. Dưới đây là một số thông tin cơ bản để nhận biết và đối phó với chứng bệnh viêm họng đỏ.

Viêm họng đỏ ở trẻ là gì?

Viêm họng đỏ ở trẻ là bệnh thường gặp ở trẻ khi thay đổi thời tiết hay vào mùa lạnh. Bệnh do virut (cúm, sởi) hay vi khuẩn (phế cầu, liên cầu hoặc các vi khuẩn khác sẵn có ở họng) gây ra nên có tốc độ lây lan rất nhanh. Khi trẻ bị viêm họng đỏ, niêm mạc hầu đỏ hơn bình thường. Có nhiều loại viêm họng đỏ:

-Viêm họng đỏ xuất tiết: Loại này hay gặp nhất, chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi. Sốt, nuốt đau, đau đầu. Khám họng thấy niêm mạc hầu đỏ hơn bình thường, các amiđan to nhiều hay ít. Có thể có biến chứng viêm tấy quanh amidan

-Trẻ bị viêm họng trong các bệnh phát ban: Ðây là triệu chứng chủ yếu của các bệnh tinh hồng nhiệt, sởi.

-Viêm họng liên cầu khuẩn của thấp khớp cấp: Viêm họng đỏ ở trẻ thường xuất hiện nhiều ngày hoặc nhiều tuần trước khi có biểu hiện thấp khớp cấp. Bệnh nhi nôn, đau đầu, amidan viêm to.
 


Triệu chứng thường gặp:

Viêm họng đỏ ở trẻ bắt đầu rất đột ngột, trẻ thấy ớn lạnh nhưng sau đó lại bị sốt cao trên 39oC, nhức đầu và đau mỏi mình.

Tiếp đó là bị đau rát họng, đặc biệt khi nuốt, uống nước hiện tượng đau họng càng tăng lên và trẻ có cảm giác họng bị khô. Trẻ bị sưng, đau hạch cổ, kém ăn, quấy khóc. Tiếp đó trẻ bị ho, có thể ho từng cơn, ho có đờm, nhầy, lúc đầu trắng sau đặc vàng có mùi hôi, thay đổi tiếng nói, giọng hơi khàn, có khi khàn hẳn. Toàn bộ niêm mạc họng đỏ rực, amiđan sưng to, đỏ. Hạch ở góc hàm sưng, đau.

Đau họng đỏ thường kéo dài trong vài ngày. Sau đó sốt giảm dấn, hiện tượng đau rát họng cũng không còn. Nếu không có bội nhiễm, viêm họng đỏ sẽ khỏi hẳn sau từ 5 đến 7 ngày.

Nguyên nhân nào khiến bé bị viêm họng đỏ?

Nguyên nhân khách quan:

Viêm họng đỏ ở trẻ cũng do yếu tố môi trường, nhất là hiện nay thời tiết thay đổi thất thường, ô nhiễm môi trường gia tăng khiến tỉ lệ trẻ mắc viêm họng đỏ cũng như các bệnh về đường hô hấp tăng lên rõ rệt.

Các chủng vi rút biến đổi không ngừng và dễ lây lan cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm họng đỏ ở trẻ nhỏ dễ dàng phát sinh.

NGUYÊN NHÂN CHỦ QUAN

Không thường xuyên vệ sinh cho trẻ

Ngày nay nhiều mẹ quá bận rộn với công việc xã hội, không có đủ thời gian để quan tâm tới những yêu cầu vệ sinh nhỏ nhất đối với trẻ. Bé không thường xuyên được vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý có thể là nơi sinh sôi phát triển nhiều loại vi khuẩn gây ra viêm họng đỏ.

Phòng của bé đã lâu mẹ quên không dọn, không thay giặt ga, gối, đệm,.khiến nhiều loại nấm mốc phát triển làm gia tăng nguy cơ bị viêm họng đỏ ở trẻ.
 


Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo:

Mẹ cho trẻ ăn ngọt thường xuyên khiến chất ngọt vướng lại ở kẽ răng. Khi đã lên men, đây chính là khu vực dễ bị tập thể vi khuẩn sống trong vòm miệng tấn công.

Rất nhiều trẻ uống nước ngọt có ga nhiều lần trong ngày khiến vùng hầu họng vừa nhạy cảm với kích ứng ngoại lai, vừa xói mòn sức đề kháng do tác động của chất phụ gia trong nước giải khát công nghệ.

Mẹ cho bé uống quá ít nước và lựa chọn một số loại thực phẩm không phù hợp đối với trẻ nhỏ như cho trẻ ăn đồ gia vị quá cay hoặc quá nóng.

Một số hậu quả đáng sợ của bệnh viêm họng đỏ ở trẻ?

Viêm họng đỏ ở trẻ nhỏ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc. Bệnh thường gây ra viêm tai giữa, viêm tấy quanh amiđan, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản. Nguy hiểm hơn bệnh gây thấp tim, viêm cầu thận cấp, viêm hạch mủ, nhiễm trùng huyết.

Bệnh viêm họng đỏ đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh không được phép coi thường. Do đó cần phải có những biện pháp phòng ngừa cẩn thận căn bệnh này,

BỆNH VIỆN ĐA KHOA AN VIỆT
Địa chỉ: 1E Trường Chinh - Hà Nội
Điện thoại: 0462 628 628 - 0968 08 55 99
Email: info@benhvienanviet.com
Website: http://khamtaimuihongnhi.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/taimuihongnhi

Tag: viem hong do o treviêm họng đỏ ở trẻviêm họng lưỡi gà ở trẻviêm amidan mãn tính ở trẻthời điểm nạo V.A cho trẻphẫu thuật dính thanh quản

Đăng nhận xét